Nhờ kết hợp Google Earth và vị trí các chòm sao, thiếu niên William Gadoury (15 tuổi, người Canada) làm được điều mà nhiều thế kỷ nay các nhà khoa học và nhà thám hiểm bó tay.

Một TP của người Maya cổ được tìm thấy - Ảnh: AFP

Theo The Independent ngày 10-5,Gadoury tìm ra một thành phố của ngườiMaya cổ đại ở khu rừng rậm thuộcbán đảoYucatan mà suốt một thời gian dài giới khảo cổ tìm không thấy. Cậu đặt tên cho thành phố làK'aak Chivà nó có thể là 1 trong 5thành phốlớn nhấtcủa người Maya từng được ghi nhận.

Ông Daniel De Lisle -thuộc Cơ quan Không gian Canada -nói khu vực trên rất khó nghiên cứu do cây cối rậm rạp.

Gadoury cho biết cậu rấtmê thiên văn học và đặc biệtthích nghiên cứunền văn minh Maya. Qua nhiều năm nghiên cứu, cậu nhận thấy có mối tương quan trực tiếp giữa các ngôi sao vàvị trí của các thành phố của người Maya.

Cậu cũngphân tích 22 chòm sao của người Maya, phát hiện tương ứng với vị trí các ngôi sao là 117 thành phố, nhưngmột ngôi sao lại “bị khuyết”một thành phố tương ứng.

Sử dụng Google Earth và hình ảnh từ Cơ quan Không gianCanada, cậutính toánra vị tríthành phố “mất tích”.

Khi tra cứuhình ảnh trực tuyến, cậu phát hiệnmột kim tự tháp và khoảng ba mươi tòa nhà cổ nằmẩntrong rừng rậm.

Hình ảnh vệ tinh và Google Earth cho thấy có công trình nhân tạo ở khu rừng rậm trên bán đảo
Hình ảnh vệ tinh và Google Earth cho thấy có công trình nhân tạo ở khu rừng rậm tạiYucatan - Ảnh: Mirror

Ông Daniel De Lisle cho biếtcócơ sở cho thấy có công trình kiến trúc nhân tạo bên dưới những tán cây. Ông cũng khen ngợi nghiên cứu củaGadoury là “khá đặc biệt”.

TSArmand La Rocque thuộcĐHNew Brunswick nóiphát hiện của Gadoury có thể giúpcác nhà khảo cổ tìm thấy thêm nhiềuthành phố khác của ngườiMaya nhờsử dụng kỹ thuật tương tự.

Công trình nghiên cứucủa Gadoury sẽ được công bố trêntạp chí khoa học và cậutrình bày phát hiện của mình tại Triển lãm khoa quốc tế của Brazil năm 2017.

Nền văn minh Mayalà nền văn minh cổ đặc sắc củangười Maya -có nguồn gốc từbán đảoYucatanvà từng hiện diện ở miền namMexico, Guatemala, TâyHonduras, El Salvador và BắcBelize khoảng 2.000 năm trước.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ tronglĩnh vựckiến trúc,toán học,thiên văn họcvà tính toán thời gian.